วาสนาอาละวาด: เรียนอะไรให้ไม่ตกงาน | เรียน อะไร ไม่ ตกงาน เงิน ดี | รายการ เคล็ดลับ มีประโยชน์ที่สุด

by Siriporn Anong
50 comments

วาสนาอาละวาด: เรียนอะไรให้ไม่ตกงาน | เรียน อะไร ไม่ ตกงาน เงิน ดี.

ดูเลย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เรียน อะไร ไม่ ตกงาน เงิน ดี หรือข่าวที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โปรดไปที่: เรา การกระทำ

วาสนาอาละวาด: เรียนอะไรให้ไม่ตกงาน และรูปภาพที่เกี่ยวข้องเรียน อะไร ไม่ ตกงาน เงิน ดี

วาสนาอาละวาด: เรียนอะไรให้ไม่ตกงาน

วาสนาอาละวาด: เรียนอะไรให้ไม่ตกงาน


ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ เรียน อะไร ไม่ ตกงาน เงิน ดี.

ช่วยสนับสนุนเรา ผ่านบัญชีกสิกรไทย 0698975539 Spoke Dark Co., Ltd. เพื่อให้เราสามารถผลิตเนื้อหาประเภทนี้ต่อไปได้ ขอบคุณมาก. อาละวาดอาละวาด. ตอนนี้ฉันจะปลุกระดมความคิดของคนรุ่นใหม่ที่มีอิสระ ‘เรียนอะไรไม่ให้ตกงาน’ ในยุคที่ AI เข้าสู่ตลาดแรงงาน มนุษย์จะต่อสู้กับอะไร? และวิธีเอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง —————————– ———- ———————– ติดตาม The Topics Podcast ผ่าน: Podbean: Spotify: ..

>>> สามารถหาข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่ istylebox.com
แบ่งปันที่นี่

#วาสนาอาละวาด #เรยนอะไรใหไมตกงาน.

The topics,วาสนา,จอห์น วิญญู,เจาะข่าวตื้น,หาเรื่อง,มหาวิทยาลัย,การเรียน,การสอน,การศึกษา,หางาน,ทำงาน,ตกงาน,Ai,บัญชี,วิศวกรรม,ปัญหา,ประเทศไทย,เหลื่อมล้ำ.

วาสนาอาละวาด: เรียนอะไรให้ไม่ตกงาน.

เรียน อะไร ไม่ ตกงาน เงิน ดี.

เราหวังว่าคุณจะพบข้อมูลเกี่ยวกับ เรียน อะไร ไม่ ตกงาน เงิน ดี ที่นี่
ขอบคุณที่รับชมเนื้อหานี้

READ  ครูผู้เสียสละ | บทความเกี่ยวกับครู สั้นๆ | เรียบเรียง เคล็ดลับ ดีที่สุด

You may also like

50 comments

Daily Topics 05/09/2021 - 19:05

ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง

บัญชีกสิกรไทย

0698975539

บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

นะครับ ขอบพระคุณมากครับ

Reply
นิตยา ต๊ะวิไชย 05/09/2021 - 19:05

ต้องดูให้จบคิดตามแล้วได้ปัญญาค่ะขอบคุณทั้งสองท่านที่ให้ความรู้กับคนชายขอบ👏

Reply
so cool 05/09/2021 - 19:05

บางทีตอนเรียนก็ชอบอยู่ พอทำงานจริงไม่อยากทำสายที่เรียนอ่ะ🤣 เราจบกราฟฟิคมา นำเข้าของมาขายของออนไลน์ เพ้นท์ของขาย เทรดหุ้น ทำไปเรื่อยอ่ะ

Reply
Chawakorn Inthramas 05/09/2021 - 19:05

อย่างสถาปัตยกรรมศาสตร์ ถือว่าตอบโจทย์มั้ยครับ จะตกงานมั้ยครับ

Reply
freeweed m. 05/09/2021 - 19:05

ขออนุญาติเห็นต่างกับอาจารย์วาสนาเรื่อง AI นะครับ อาชีพแรกๆ ที่ AI จะมาแทนได้คืออาชีพง่ายๆ เช่น Taxi ส่งอาหารส่งสินค้า ผลิตนู่นนี่นั่น แต่อาชีพพวกซ่อมๆ ช่างนุ่นนี่นั่น รวมถึงรักษาคน ผมคิดว่าพวกนี้ AI สามารถช่วยวิเคราะห์เบื้องต้นหรือชี้จุดได้ แต่สุดท้ายในการลงมือทำก็ต้องเป็นมนุษย์อยู่ดี ณ ปัจจุบัน ส่วนเรื่องการสร้างสรรค์ Content ผมไม่ปฎิเสธว่าสำคัญ และถ้าอยากไปเรียนก็ดี แต่ก็อาจจะต้องแข่งขันกับ AI ในอนาคตเพราะปัจจุบัน AI สามารถแต่งเพลงได้แล้วนะครับ
ความคิดเห็นจาก Software Engineer

Reply
Naphat S 05/09/2021 - 19:05

จบเอกภาษาฝรั่งเศส โดนแซวประจำคะ พูดได้หลายภาษายกเว้น ภาษาคน คุยกะคนให้เข้าใจนี่ยากสุด 🤣 แต่ความสามารถของคนเรียนภาษาคือ ไม่ด่าหยาบแต่แอบเจ็บนะคะ

Reply
PหัRวAคYวUยT 05/09/2021 - 19:05

เรียนทหารได้เป็นนายก

Reply
Akapop Pop 05/09/2021 - 19:05

เห็นด้วยครับ งานแปล ไม่ใช่แค่รู้ภาษษอย่างเดียว ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมเพิ่มเติมด้วย เช่น Pop Culture ต่างๆ

Reply
Prang Mairu 05/09/2021 - 19:05

ชอบเสียงคำรามของอาจารย์ตอนจบค่ะ 🙂

Reply
Hippie Yippie 05/09/2021 - 19:05

สายวิทย์ที่วิจัยจริงๆ็แทบจะไม่รอดแล้วครับตอนนี้ 555555

Reply
RGWH 05/09/2021 - 19:05

ขอแสดงความคิดเห็นนะคะ จากนิิสิตปี1 ความเห็นส่วนตัวคิดว่าการรับน้องที่เจอมาผ่านประสบการ์ณส่วนตัวดีมากเลย ไม่อยากให้บลูลี่ว่าการรับน้องแย่ไปซะหมด เพื่อนที่สนิทและช่วยเหลือกันตอนนี้ก็รู้จักกัน สนิทกันมาจากกิจกรรมรับน้อง ไม่อยากให้มองบางเรื่องในแง่มุมเดียวค่ะ

Reply
Kwin Kiwi Vee 05/09/2021 - 19:05

ชื่อคลิปไม่ดีเลยอ่ะครับ อ่านแล้วเหมือนแบบพวก life coach มากกว่า กว่าจะกลับมาดูก็ 5 เดือนแล้ว เป็นผมจะตั้งชื่อว่า “ทำไมวิชาของเสรีชนถึงจะไม่ตกงาน”

Reply
KARAT Boonlucksiri 05/09/2021 - 19:05

บรรณารักษ์ศาสตร์ที่มีการกล่าวถึงว่าหนึ่งในผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นบรรณารักษ์นั้น ในความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่าปัจจุบันอาจเปรียบเทียบศาตร์นี้ได้ว่าคือ information architecture หรือการจัดการข้อมูล ตั้งแต่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เนื่องจากสมัยก่อนใช้ระบบสืบค้น query ข้อมูลผ่านกระดาษ (บัตรรายการ) ซึ่งในเวลาต่อมาศาตร์นี้ถูกพัฒนาให้เกี่ยวข้องกับการออกแบบ database ชนิดต่างๆ พอฟังเทปนี้จึงมีคำถามรบกวนเรียนถามอาจารย์ว่า
1. แม้กระทั่งในสมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน มานุษยวิทยาไม่มีมีรูปแบบการเรียนการสอนหรือระบบการจัดการลำดับองค์ความรู้ที่คล้ายคลึงกับสาขาวิชาแบบ AI (ที่อาจารย์ยกตัวอย่างเช่น วิศวะ และแพทย์ หรืกระทั่งบัญชี) จริงหรือ?

2. หากไม่คล้ายคลึง เหตุใด ภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์จึงอยู่ในคณะอักษรศาตร์ในปัจจุบัน และอยากทราบว่า ภาษาศาสตร์ นั้น ไม่มีโครงสร้างและหลักการเปรียบเทียบได้ในเชิงโครงสร้างทางวิศวะกรรม หรือศาสตร์ทางวิทยาศาตร์จริงๆหรือ?

3. Google translate ของไทยมีการพัฒนาที่ค่อนข้างน้อยกว่าบางภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาเอเชียตะวันออก ที่สามารถแปลสำนวนไปกลับภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างแม่นยำ เนื่องจากเรามี contributor ค่อนข้าวน้อย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราไม่ควรสรุปว่าการเรียนอักษรศาสตร์ด้านภาษาจะทำให้เรารอดจาก AI เพราะข้อมูลที่ป้อนเข้าไปในทุกๆวัน จะทำให้โปรแกรมแปลเรียนรู้ syntax จนถึงขั้นแทนที่มนุษย์ได้อย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้

4. การระดมสรรพกำลังของเกาหลีใต้ในการสร้างธุรกิจ entertainment มีความพิเศษคือ มีการจัดการกับสถิติและวิจัยทางจิตวิทยาร่วมด้วย ทุกอย่างถูกจัดการและวางแผนเชิงตัวเลขและสถิติทั้งสิ้น เช่น database สถิติเวลาออกฉาย จำนวนตอน ตัวเลข demographic ของผู้ชมทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งหมดนี้หลายส่วนเป็นวิทยาศาตร์ ไม่ใช่เพียงการออกแบบเชิงสุนทรียศาสตร์หรือการใช้ความรู้ทางสังคมศาตร์จนทำให้ประสบความสำเร็จ

หากบางมุมมองยังไม่แตกฉาน รบกวนอาจาย์และผู้รู้ผู้สนใจแลกเปลี่ยนกันค่ะ
ขอบคุณค่ะ

Reply
ม.ร.ว.ดาริน วราฤทธิ์ 05/09/2021 - 19:05

ทำไม อ.วาสนาไม่มาเล่าอีก ชอบฟังมากค่ะ เหมือนเป็น ASMR ฟังก่อนนอนทุกวัน ได้สาระด้วย ชอบฟัง อ.วาสนาที่สุด เสียงแกเรียบๆเรื่อยๆ ไม่ขึ้นๆลงๆ คุณจอนเอา อ.วาสนามาอีกค่ะ พงกเราต้องการฟัง อ.วาสนา แกเล่าเรื่อง ฝากพิจารณาหน่อยนะคะ

Reply
ม.ร.ว.ดาริน วราฤทธิ์ 05/09/2021 - 19:05

จอนกับอ.วาสนาเป็นพี่น้องจริงๆกันหรอคะ

Reply
เรื่อง สมมุติ 05/09/2021 - 19:05

ถามแบบบ้านๆ… ติดกับดักรายได้ปานกลาง…. กับดักนี้ใครเป็นคนวาง… วางเพื่ออะไร… เหยื่อพอรู้… นายพราน… คือใคร

Reply
PolCherd Iamwongsrikul 05/09/2021 - 19:05

เรียนเอกภาษาอังกฤษ ครับ เพราะเป็น ภาษากลาง ของโลก เป็นภาษา ของมหาเศรษฐีโลก เช่น เจฟเบซอซ, มาร์ค ซัคเค่อร์เบิก, บิล เกทส์

Reply
Ploy A. Saltz 05/09/2021 - 19:05

การจำแนก fake news นี่ ML ทำได้ค่ะ งานศิลปะ AI ก็ทำได้ค่ะ งานวิจัยที่สอนให้คอมพิวเตอร์มีทักษะเชิง critical thinking เยอะแยะค่ะ คุณวาสนาต้องหาข้อมูลเพิ่มนะคะ ไม่งั้นบางคนจะเข้าใจอย่างที่คุณพูด ชอบฟังคุณวาสนานะคะ จะติดตามผลงาน อันนี้แค่อยากชี้แจงเฉย ๆ ค่ะ

Reply
BB Sinc3re 05/09/2021 - 19:05

ยังไม่เห็นเห็นด้วยซะทีเดียวว่า AI จะแทนวิศวกร แพทย์ ได้ค่ะ ส่วนตัวเป็นวิศวกร สายนี้หาก บ ไม่ปรับตัวเหมือนที่ บ ผลิตฟิมไม่ยอมปรับตัวจนล้มละลาย เพราะมีกล้องดิจิตอลแทนที่ คิดดูดีๆ สมัยก่อน ถ้าไม่มีสายวิทยาศาสตร์ โลกเราจะสบายทุกวันนี้ไหมคะ

Reply
teerachat chaitavpong 05/09/2021 - 19:05

ผมว่ามนุษย์ศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ในประเทศไทย ผลิตเยอะมากเกินไป และส่วนใหญ่บางคนก็ไม่ได้สนใจจริงๆๆแต่เลือกเรียนเพราะบางทีคะแนนถึงบ้าง แล้วมาเรียน แล้วเรียนไปเรื่อยยย ผมว่าถ้าจะแก้เรื่องรายได้ปานกลาง จะต้องเริ่มตั้งแต่ส่งเสริมความชอบของเด็ก ให้เด่นในด้านต่างๆๆ ก่อนเป็นสำคัญ

Reply
illusza 05/09/2021 - 19:05

ละครไทยที่เห็นภาพของความสำคัญของประวัติศาสตร์ องค์ประกอบศิลป์ แฟชั่นและครีเอทีฟของการเขียนบท คือ บุพเพสันนิวาส ถ้าเห็นความสำคัญของวิชามนุษยศาสตร์ซักนิดเรา จะใช้ประโยชน์จากมุนได้มากทีเดียว

Reply
เพิก อึ่งน้อย 05/09/2021 - 19:05

สังคมเกษตรกรรมที่ล้าหลังครับ

Reply
Khomsun Puangsiken 05/09/2021 - 19:05

รัฐต้องเอาประชากรวัยทำงาน มาหารกับสัดส่วนอาชีพ แล้วจึงมาดูสัดส่วนการเข้าเรียน และอายุงาน อายุการเปลี่ยนงาน การรีไทร์ การเข้าสู่ธุรกิจส่วนตัว ข้าราชการที่กินงบประมาณที่ไม่สร้างรายได้

Reply
Arthit Bunthawong 05/09/2021 - 19:05

จบ ร.ร.นานร้อย จปร. ไปเป็นายก
จบ ร.ร.อะไร ไปเป็น ส.ส.ได้ตั้ง 23 ล้าน

Reply
Kodawari 05/09/2021 - 19:05

คณะที่ว่ามาในชาติที่พัฒนาแล้วมัันเรียนยาก ไม่ใช่แบบในไทย ที่โง่ก็ไปเรียนคณะพวกนั้น ให้มันจบยากเรียนยาก ผลิตคนมีความสามารถ รัฐไหนก็สนับสนุน นี้ จบมา โง่กว่าเด็กม6 อย่างรายการนี้ มีสคลิปแล้วดูดี พอพูดเองนี้โง่ ดักดานมาก

Reply
Piing Zy 05/09/2021 - 19:05

จริงๆ จะโทษมหาลัย ไม่ได้หลอก ต้องว่าตั้งแต่ เลี้ยงเด็กตั้งแต่เล็กๆ
แล้ว ตกไม่ตกงาน ต้องดูด้วยว่า เด็กเลือกงานหรือไม่เลือกงาน
พอมาถึงเรื่องงาน สันดานผู้ใหญ่ที่ทำงานอยู่อ่าต้อนรับดีไหม อย่าให้ด่านะเพราะผู้ใหญ่เลย เด็กถึงไม่อยากทำงาน

เราคนนึงที่ไม่อยากทำงาน เพราะผู้ใหญ่หัวโบราณ ที่เอาแต่ด่า เรื่องยังไม่เกิด บ่นไปก่อนแล้ว
จุดจบคือ นอนยุบ้าน ดูซีรี่ ปั่นหุ้นต่อไปเลื่อยๆ หรือ เปิดร้านอาหาร สบายดีกว่าเยอะ ดีกว่าไปโดนว่าโน่นนี้นี่นั้น

Reply
Benz S 05/09/2021 - 19:05

เรียนอะไรก็ตกงานหมดนี้นเเหละ ถ้าจะตกงานนะ นี่มันประเทศไทย ขนาดขอทาน ยังหาเงินได้เลย สนามไหนต้องใช้มีดสู้ ก็ไปหามีดมา สนามไหนจ้องใช้ปืนก็ไปหาปืนมา เเต่ถ้ารู้ว่าสนามนี้ใช้ปินกัน เเต่เราดันถือมีดไป จะสู้ได้มั้ยล่ะ

Reply
Conan Mono 05/09/2021 - 19:05

อาชีพ คนอนุมัติสินเชื่อ พนักงานธนาคารครับ ตอ่ไป ตกงาน แน่ๆ AI ทำแทนได้หมดเลย

Reply
charnpeng 05/09/2021 - 19:05

เรายังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าหุ่นยนต์จะแย่งงานคนหรือสร้างงานใหม่ให้คนทำ แต่ที่แน่ๆ จะเกิดงานใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร และงานเก่าดั้งเดิมจะหายไปหมด ถือหลักว่าอะไรที่ AIทำได้ในเร็ววันให้หลีกเลี่ยงการเรียนในสายทางนั้น จะเกิดภาษาสากลของโลกทุกคนพูดโดยได้รับการชว่ยเหลือจาก AI Block chain ก็จะเข้าแทนที่ธนาคาร แบตเตอร์รี่จะแทนที่เครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล งานบริการอะไรที่หุ่นยนต์ยังจะทำไม่ได้ดีพอดูจะปลอดภัยอีกซัก 10 ปีไกลไปกว่านี้ยังไม่มีใครรู้

Reply
มานพ บุญเจิม 05/09/2021 - 19:05

ไม่ปลื้ม อ. ในคลิปนี้มาก ๆ ครับ
เหมือนอาจารย์เก็บกดว่าวิชาตัวเองเด็กไม่มีงานทำ
แล้วไปพาลเอาสาขาอื่นที่เค้าก็มีงานกันแบบแทบไม่ต้องหางานแทบวิ่งมาชนว่าจะหางานยาก

วิศวกร คือนักออกแบบครับ
AI ไหนก็ทำงานแทนวิศวกรไม่ได้หรอกครับ
อาจารย์เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ?

อาจารย์จะเอา AI ไหนมาเขียนแบบสิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร แม่พิมพ์ วางระบบ ออกแบบวงจร ออกแบบโปรแกรม ?
มันไม่มี Automation ไหนทำได้หรอกครับงานด้านนี้หนะ เพราะมันคืองานขาย Idea จากมนุษย์
ทำได้มากสุดก็แค่เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกเท่านั้น

อาจารย์น่าจะสับสนระหว่าง วิศวกร กับ กรรมกร นะครับ

Reply
Kotchakorn Sup 05/09/2021 - 19:05

จะเรียนอะไร ให้นึกถึงความฝัน ความมุ่งมั่นในสิ่งที่จะเป็น ให้แน่วแน่ นี่เป็นคนที่พูดกับพ่อว่า จะวาดรูปเล่น แล้วได้เงิน มาตั้งแต่เด็ก ทุกวันนี้ เป็นดีไซเนอร์ มันอยู่ที่ความมั่นคงในจิตใจของคุณ ไม่ใช่แค่เรียนอะไรแล้วรวย มันที่ตัวคุณด้วย

Reply
คนสวยวัดดอน คนงามบ้านโป่ง 05/09/2021 - 19:05

ประเทศไทยทำแบบ เคป๊อป ไม่ได้หรอกค่ะ เมืองไทยมันอ่อนไหวกับความเปลี่ยนแปลงหรอผสมผสานทางวัฒนธรรม ต้องคร่ำครึโบราณ

Reply
Kairikey 05/09/2021 - 19:05

จริงๆ เราว่า ตกงานแน่นอน เพราะรัฐไม่ช่วย 555 แต่สำคัญมั้ย สำคัญ 55

Reply
Napatpan Rattanaamonpol 05/09/2021 - 19:05

ชอบมากเรียนค่ะ episode นี้ เพราะกำลังเลยสาขานี้พอดี และมีความสนใจเรียนวรรณกรรมอังกฤษ แต่เพื่อนมักจะถามว่าเรียนไปทำไม ไม่เห็นจะใช้อะไรได้เลย ฟังเเล้วรู้สึกตัวเองคิดถูกจริงๆค่ะ

Reply
EndWindows 05/09/2021 - 19:05

หึ..วิทยาศาสตร์

Reply
Wassana Wassana 05/09/2021 - 19:05

ต้องขอบคุณพ่อแม่เค้าจริงๆที่เลี้ยงลูกมาได้ดีมีสาระ มีคุณภาพทุกคน 👏👏👏

Reply
Buncha Panittisiri 05/09/2021 - 19:05

ต้องเรียนมนุษย์ศาสตร์ถึงจะเป็นเสรีชนแล้วคนเรียนด้านอื่นนี้มันไม่ทางเป็นเสรีชนเลยหรอไงฟระ

Reply
Chanon Wisanmongkol 05/09/2021 - 19:05

จบอะไรก็ตกงานได้ทั้งนั้นแหละครับ การรับคนเข้าทำงาน 50% มันก็อยู่ที่นายจ้าง ซึ่งเป็นนายทุน

Reply
Natchuda Sainamthip 05/09/2021 - 19:05

เผด็จการจงพินาศปชตจงเจริญ! ประยุทธออกไป!

Reply
Natchuda Sainamthip 05/09/2021 - 19:05

เฮี้ยกลวงสิ้นคิด,สุวิทย์เภสัชเอ๋อๆไม่มีราคา

Reply
doc oct 05/09/2021 - 19:05

ชอบมาก สิ่งสำคัญคือcontent ที่อยู่ในแอพ ไม่ใช่แอพ

Reply
Alli 2theUniverse 05/09/2021 - 19:05

ฟังจบก็คือขนลุกเลยค่ะ รัก

Reply
Korn Freaks 05/09/2021 - 19:05

อ.วาสนา มาแล้ววว FC ครับ

Reply
thitiwang 05/09/2021 - 19:05

1. บุพเพสันนิวาส ออเจ้าไงครับ วิศวะไฟฟ้าก็ทำไม่ได้ 2. โคตรเห็นด้วยกับเรื่องคอนเทนท์ – มันต้องเพิ่มเรื่องการนำไปใช้ applied humanity.

Reply
Arunee Buapud 05/09/2021 - 19:05

พี่สาวและหลานเรียนที่อักษรที่ จุฬา เรียนในคณะที่ชอบ ทำงานที่ชอบก็มีความสุข

Reply
Arunee Buapud 05/09/2021 - 19:05

เห็นด้วยกับอ.วาสนาค่ะ

Reply
Nutthacha P. 05/09/2021 - 19:05

FC อ.วาสนาค่ะ จิกกัดได้ฮา แถมวิจารณ์ได้สาระค่ะ ชอบมากกก ❤

Reply
Yuwakan Treeyutakan 05/09/2021 - 19:05

เห็นด้วยเรื่องแอพพลิเคชั่นมากค่ะ เมื่อวานไปอยุธยามาแล้วเจอบ้างวัดบางที่แค่มีชื่อวัด ไม่มีประวัติความเป็นมาใดใด หรือบางแห่งไม่มีชื่อเลย
เราก็นึกถึงแอพขึ้นมาว่ามันน่าจะมีแอพเนอะที่อิงกับกล้องถ่ายรูปไปแล้วมีรายละเอียดของสิ่งนั้นๆขึ้นมา แบบกล้องส่องไปทางไหน กองอิฐโบราณก็มีเห้มีรายละเอียดขึ้นมา มันคืออะไรยังไง ทั้งภาษาไทยอังกฤษ ไม่ใช่แบบสงสัยแมร่งหากูเกิลอย่างเดียว บางทีก็ไม่รู้ไงข้อมูลในนั้นมันถูกมั้ย ซึ่งการจะได้มาซึ่งข้อมูลมันยากนะ เยอะด้วย แมร่งก็ต้องพึ่งนักประวัติศาสตร์ไง มันน่าทำดูแบบมีเรื่องราว หลายคนน่าจะชอบ แต่ต้องจริงจัง

Reply
Aum Nattapon 05/09/2021 - 19:05

ยังมองว่าช่างและวิศวะยังต้องการอยู่ แต่ต้องปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเข้ามาของเอไอ คือหุ่นยนต์มันยังฉลาดขนาดที่ซ่อมตัวเองยังไม่ได้อ่ะนะ วิศวะและช่างจึงต้องมีอยู่ แต่แรงงานในอุตสาหกรรมนี่ล่ะจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

Reply
Deardadaa Del Perro 05/09/2021 - 19:05

แอบมองว่า AI อาจจะแทนที่ได้ไม่หมดเพราะบางอย่างมนุษย์ยังคงต้องมีความรู้และความเชี่ยวชาญในสายงานนั้น ๆ ในการ control หรือ develop ไว้อยู่ และก็มองว่าถ้าจะพัฒนาในเชิงองค์ความรู้กับการต่อยอดในสายการงานอาชีพผมว่าควรพัฒนาร่วมกันในหลาย ๆ สายเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันและกันมากขึ้นครับผม

Reply

Leave a Comment